20 Năm Những điều còn mãi

Bước ngoặt mới của

 

COFIDEC

CHUYỂN TỪ THÔ SANG TINH

   Công ty Phát triển Kinh tế Duyên Hải được thành lập năm 1987, chuyên ngành sản xuất chế biến nông - thủy sản cho xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. Quá trình phát triển 25 năm có thời điểm hết sức khó khăn nhưng theo ông Hồ Phước Hải, Giám đốc Cofidec: “Sự hỗ trợ của Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) trong những thời khắc sinh tử cùng với nổ lực của tập thể cán bộ công nhân viên và người lao động qua các thời kỳ đã giúp Cofidec vượt qua các giai đoạn khó khăn, ổn định đề phát triển như hiện nay”.

   Năm 2005 là buớc ngoặt quan trọng của Cofidec khi chuyển huớng từ xuất thô sang tinh với các sản phẩm chế biến cho giá trị gia tăng cao như sushi, tôm tẩm bột, cà nhồi... được thị trường khó tính như Nhật Bản đón nhận. Từ một doanh nghiệp chuyên xuất khẩu thô nông thủy hải sản, Cofidec ngày nay trở thành một trong các doanh nghiệp Việt Nam chuyên sâu về xuất khẩu sản phẩm chế biến. Nhà máy mới đi vào hoạt động đầu năm 2016 sẽ tăng công suất lên 8.000 tấn sản phẩm/ năm, là bước ngoặt mới của Cofidec trong việc mở rộng thị trường. Thiết bị máy móc và quy trình công nghệ mới, hiện đại cho phép Cofidec đặt kỳ vọng vào việc đa dạng hóa sản phẩm, sản xuất số lượng lớn các sản phẩm chế biến đặc thù với chất lượng ổn định.

CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC

   Tình hình thế giới và khu vực năm 2016 dự kiến vẩn tiềm ẩn những diễn biến khó lường, một số khó khăn lớn có thể còn kéo dài sẽ tác động mạnh đến kinh tế trong nước. Các quy định mới trong kiểm tra chất lượng đối với thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu vì đây là hai thị trường chính của Cofidec. Giá nguyên, nhiên liệu dự báo nhiều biến động củng sẽ gây khó khăn cho việc đưa ra giá bán và mở rộng thị trường, trong khi chất lượng nguồn nguyên liệu nông, thủy sản chưa ổn định, còn phụ thuộc vào thời tiết, mùa vụ.

   Với diễn biến đó, ông Hải cho biết, Cofidec định hướng phát triển sản xuất kinh doanh trên cơ sở điều hành hoạt động của nhà máy mới để đẩy mạnh các sản phẩm nông – thủy sản chế biến xuất khẩu; đa dạng hóa sản phẩm và nghiên cứu đưa các sản phẩm mới ra thị trường với chất lượng ổn định. Song song đó không ngừng đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực quản lý điều hành, cải thiện nguồn nhân lực. Chiến luợc kinh doanh giai đoạn tới sẽ tập trung cho cả hai thị trường xuất khẩu và nội địa.

GIẢI PHÁP CHO GIAI ĐOẠN MỚI

   Ông Hải đánh giá, tiềm năng và cơ hội phát triển của nhóm ngành hàng nông, thủy sản và thực phẩm chế biến còn rất lớn. Cofidec định hướng Nhật bản là thị trường chủ đạo với khoảng 60% kim ngạch; các thị trường châu Á khác, Trung Đông và Úc khoảng 20%; Mỹ và Canada 10%; ch 

NHỮNG CỘT MỐC

QUAN TRỌNG CỦA COFIDEC

  1987:  Công ty Phát triển Kinh tế Duyên Hải (Cofidec) được thành lập, tiền thân là Công ty liên doanh thủy hải sản Duyên Hải, hoạt động chính về xuất nhập khẩu và nuôi trồng thủy sản.

  1993:   Cofidec        chuyển đổi thành doanh nghiệp 100% vốn nhà nước.

  2007:   Cofidec        đứng    trước bờ  vực phá sản vì những rối ren nội tại.

  2009:   Thủ tướng ra Quyết định 2173/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương cho Cofidec sáp nhập vào SATRA.

  5.2011: UBND TP.HCM ra Quyết định 2318/QĐ UBND chính thức sáp nhập Cofidec vào SATRA.

  8.2011: SATRA ra Quyết định 566/QĐHĐTV-TCT thành lập chi nhánh Công ty phát triển kinh tế Duyên Hải trực thuộc Tổng công ty. Câu chuyện về sự hồi sinh bắt đầu khi SATRA kiên quyết tái cấu trúc công ty, khởi đầu từ việc thiết lập lại bộ máy nhân sự.

  2013:   SATRA         mua     thêm Xí nghiệp chế biến Việt Nhật giao Cofidec quản lý.

  10.2014: SATRA khởi công xây dụng nhà máy mới cho Cofidec tại khu công nghiệp Vĩnh Lộc, dự kiến đưa vào hoạt động tháng 1.2016.

âu Âu 10%. Định hướng thị trường và khách hàng xuất khẩu trên cơ sở phát triển cho cả giai đoạn 2016-2020.

Về tổ chức sản xuất: Tập trung kiểm soát sản xuất và chất lượng sản phẩm xuất khẩu, nghiên cứu ứng dụng các công nghệ bảo quản từ khâu nguyên liệu đến thành phẩm; phát triển mặt hàng mới.

Về đầu tư: Hiện đại hóa sản xuất, đầu tư thiết bị công nghệ cao, tiết kiệm nhiên liệu nhầm hạ giá thành, giảm nhân công và tăng năng suất. ứng dụng IT để tinh gọn bộ máy và tăng hiệu quả hoạt động.

Về thị trường: Cũng cố các thị trường xuất khẩu truyền thống và phát triển sang các nước ASEAN, Trung Đông, châu Âu, Mỹ, Úc... đồng thời mở rộng thị trường trong nước qua các kênh phân phối của SATRA.

Về vùng nguyên liệu: Phát triển theo mô hình liên kết chặt chẽ với các tỉnh trọng điểm như Lâm Đồng, An Giang, Đồng Tháp... để xây dựng vùng trồng rau quả. Cân đối cung và cầu hợp lý, dự báo tình hình nuôi trồng nguyên liệu hàng năm để dự trữ nguyên liệu trong thời điểm giá thành hạ, dự phòng cho các đơn hàng trái vụ. Tăng cưòng công tác kiểm soát chất lượng nguyên liệu nông - thủy sản; nghiên cứu phương pháp và đầu tư phương tiện bảo quản nguyên liệu dự trữ nhằm giảm tỷ lệ hư hỏng vào mùa cao điểm.

Về truy xuất nguồn gốc: Tuân thủ nguyên tắc thực hiện truy xuất nguồn gốc và thu hồi sản phẩm không đảm bảo chất lượng; thiết lập hệ thống truy xuất nguồn gốc theo nguyên tắc một bước trước - một bước sau để đảm bảo khả năng nhận diện, truy tìm sản phẩm thông qua các công đoạn của quá trình sản xuất, chế biến và phân phối; lưu trữ mẫu, mã cho từng sản phẩm.

Chiến lược marketing: Thực hiện đồng bộ các chính sách về sản phẩm, giá và kênh phân phối. Định hướng phát triển sản phẩm như gởi mẫu đến tận tay khách hàng, quảng bá qua website, cataloge, đổi mới mẫu mã để thích ứng với thị hiếu khách hàng.

Chính sách giá: Phát triển sản phẩm mới đi liền chính sách giá thích hợp để tạo chổ đứng vững chắc cho sản phẩm trên thị trường, có chiến lược giá phân khúc thị trường và chính sách giá linh hoạt theo tùng thị trường. Có chính sách chiết khấu và hoa hồng phù hợp để kích thích nhà nhập khẩu.

Chính sách phân phối:  ở thị trường nội địa, đưa sản phẩm đến người dùng thông qua các kênh phân phối sỉ và lẻ, liên kết tiêu thụ với chuỗi siêu thị Satrafoods, Satramart đồng thời phân khúc thị truờng cho từng khu vực tại TP.HCM và các tỉnh.

Đối với thị trường nước ngoài, chú trọng quảng bá sản phẩm thông qua kênh khách hàng truyền thống, các kênh truyền thông, website, hội chợ triển lãm... Thường xuyên nghiên cứu sự biến động của từng thị trường để có kế hoạch phân phối phù họp. Đối với những thị trường lớn có kế hoạch đánh giá nhu cầu cả ở ngắn hạn và dài hạn, từ đó xác định sản lượng tiêu thụ.

TUYẾT ÂN.

   Nhà máy mới đi vào hoạt động năm 2016 sẽ đưa năng lực sản xuất của Cofidec tăng gấp đôi, tạo ra cơ hội mở rộng thị trường, đổi mới nguồn lực, đa dạng hóa sản phẩm và giảm chi phí để tăng năng lực cạnh tranh.

 


 


Các tin khác
 

"Ngày 17/7/2018 vừa qua, Công ty Phát Triển Kinh Tế Duyên Hải đã long trọng tổ chức lễ hội kỷ niệm 31 năm thành lập công ty với chủ đề "COFIDEC - Căng buồm vươn xa".      

  Sáng ngày 15/11/2017, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2017 đã chính thức khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn, thành phố Hồ Chí Minh.
  Đại hội chính thức vào ngày 16/06/2017, với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao, đại hội đại biểu Công đoàn cơ sở Công ty COFIDEC nhiệm kỳ 2017-2022 đã thành công tốt đẹp.                

    Vấn đề quan trọng - cũng là thử thách mà COFIDEC phải giải quyết - chính là phát triển thị trường, bắt tay được các đổỉ tác chiến lược để mở rộng dầu ra cho sản phẩm và xây dựng nguồn nguyên liệu ổn định, đảm bảo vận hành được hết công suất thiết kế của nhà máy nhầm tăng sản lượng, đảm bảo doanh thu và lợi nhuận cho đơn vị.  

Thực hiện thông báo Liên tịch số 21/TBLT-TCT ngày 06/01/2017 của Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn về hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động ở các doanh nghiệp trong Tổng Công ty. Ngày 14/4/2017, Công ty Phát triển Kinh tế Duyên Hải (COFIDEC) đã tổ chức hội nghị người lao động năm 2017.