"Đường Băng Mới" Của COFIDEC

   DƯƠNG LÊ ảnh QUÝ HÒA

2017: COFIDEC KỲ VỌNG ĐẠT 20 TRIỆU USD KIM NGẠCH XUẤT KHẨU

Bên cạnh chính sách giá cạnh tranh, COFIDEC triển khai một loạt giải pháp đồng bộ nhằm khai thác hiệu quả công suất của nhà máy mới.

Theo tính toán của ban lãnh đạo công ty, từ năm 2017, năng suất lao động tăng khoảng 30% khi hệ thống dây chuyền đi vào vận hành ổn định. Nhà máy sẽ vận hành khoảng 70% công suất và dự kiến đạt công suất thiết kế vào năm 2019, tương đương 8.000 tấn thành phẩm bao gồm nông sản và thủy sản chế biến chiếm tỷ lệ 60/40.

Bước sang năm 2017, COFIDEC đặt mục tiêu 20 triệu USD kim ngạch xuất khẩu, tăng khoảng 40 % so với năm 2016 (ước đạt 14 triệu USD). Con số này dự kiến sẽ tăng lên 30 triệu USD vào năm 2019, thời điểm nhà máy vận hành hết công suất thiết kế.

Ông HỒ PHƯỚC HẢI (Giám đốc COFIDEC)

   Công ty Phát triển kinh tế Duyên Hải (COFIDEC) - chi nhánh của SATRA - là doanh nghiệp định hướng xuất khẩu, tập trung vào thị trường Nhật Bản với ba nhóm thực phẩm chế biến đông lạnh ăn liền gồm thủy sản, rau củ và trái cây. Nhiều năm cung ứng sản phẩm chế biến sâu cho một trong những khách hàng khó tính bậc nhất thế giới này chính là tấm giấy thông hành về chất lượng để COFIDEC mở rộng thị trường tiêu thụ. Từ cuối tháng 8.2016, COFIDEC đã tiếp nhận nhà máy mới có mức đầu tư khoảng 400 tỉ đồng từ nguồn vốn của SATRA.

  • ĐỘT PHÁ CÔNG NGHỆ

   Cũng như các đồng nghiệp, chị Đặng Thị Thảo Nguyên - tổ nông sản 2, phân xưởng nông sản - bày tỏ sự hân hoan trước những đổi thay của môi trường làm việc. Hơn 13 năm gắn bó, chứng kiến những giai đoạn thăng trầm của công ty, người nữ công nhân này càng thêm thấm thía giá trị của “ngôi nhà mới”. Với chị, cơ ngơi hiện đại này là dấu hiệu công ty đang trên đà đổi mới và phát triển.

   Nhà máy chế biến nông - thủy sản COFIDEC là dự án trọng điểm của SATRA. Với diện tích xây dựng 12.000m² trong khuôn viên 25.000m² tại Khu công nghiệp Vĩnh Lộc (huyện Bình Chánh), nhà máy được trang bị hệ thống máy móc mới hiện đại gồm năm dây chuyền nông sản (trái cây, nướng, hấp rau củ, chiên máy, chiên tempura), ba dây chuyền thủy sản (tẩm bột, sushi, hàng luộc, hàng phối trộn) và đặc biệt là hệ thống máy cấp đông tần sôi nhập khẩu từ Thụy Điển, thiết bị được xem là tiên tiến bậc nhất hiện nay có khả năng cấp đông những sản phẩm đa dạng kích thước với công suất lên đến 1.000kg/giờ.

   Hệ thống băng chuyền đồng bộ tự động đưa nguyên liệu đến từng bộ phận chế biến. Máy cấp đông mới giảm tiêu hao điện năng. Chưa dừng lại, công ty tiếp tục phối hợp với Ban quản lý dự án SATRA khảo sát, đưa thêm máy móc thiết bị vào các khâu chế biến thay thế lao động thủ công, đồng thời bố trí lại lực lượng lao động để cải thiện năng suất, tiết giảm chi phí, tăng hiệu quả hoạt động và góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh. Sang năm 2017, theo tính toán của ban lãnh đạo công ty, năng suất lao động tăng khoảng 30% khi hệ thống dây chuyền đi vào vận hành ổn định. Cũng trong năm tới, nhà máy sẽ vận hành khoảng 70% công suất và dự kiến đạt công suất thiết kế vào năm 2019, tương đương 8.000 tấn thành phẩm bao gồm nông sản và thủy sản chế biến với tỷ lệ 60/40.

   Ông Hồ Phước Hải, Giám đốc COFIDEC, cho biết: ông được điều động về làm giám đốc từ 2014, thời điểm SATRA tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy mới. Nhiệm vụ đầu tiên của tân “thuyền trưởng” khá nặng nề. Bàn giao nhà máy cũ ở quận 12 nhưng vẫn phải đảm bảo tiến độ sản xuất sau khi dịch chuyển sản xuất về Nhà máy chế biến thủy hải sản Việt - Nhật, một nhà máy có quy mô nhỏ, diện tích nhà xưởng khoảng 4.500m2 được SATRA mua lại rồi bàn giao cho COFIDEC sản xuất tạm trong khi chờ xây dựng nhà máy mới. Từ cuối tháng 6.2016, COFIDEC tiếp nhận từng phần nhà máy mới và đang tiếp tục hoàn thiện để đưa vào khai thác.

   Từ một nền kinh tế đóng cách nay ba thập niên, Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về hội nhập kinh tế quốc tế, tham gia hầu hết các Hiệp định Thương mại tự do (FTA), đặc biệt là trong khoảng thời gian hơn 10 năm trở lại đây. Vấn đề cần lưu tâm là khi hàng rào thuế quan hạ xuống theo lộ trình thì đồng thời những hàng rào kỹ thuật cũng sẽ được dựng lên. Vậy nên lựa chọn công nghệ làm khâu đột phá là quyết định khôn ngoan, không chỉ nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn chủ động ứng phó với những rào cản phi thuế quan. Nhật Bản là thành viên của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Nếu FTA này được thông qua vào năm 2018 như kế hoạch thì COFIDEC sẽ có lợi thế cạnh tranh đáng kể tại thị trường chiến lược này, chưa kể 10 quốc gia nội khối còn lại. Sản phẩm xuất khẩu chủ lực của COFIDEC là tôm chế biến nằm trong danh mục 12 mặt hàng thủy hải sản được áp dụng thuế suất 0% ngay khi TPP có hiệu lực.

  • LÀM ĂN VỚI NHẬT

   “Hãy cho tôi biết bạn anh là ai, tôi sẽ cho anh biết anh là người như thế nào” - câu ngạn ngữ Anh vận dụng vào tình huống củe COFIDEC e rằng chưa đủ. Đành rằng vị thế của thị trường nhập khẩu quan trọng. Nhưng quan trọng hơn là xuất khẩu hàng hóa gì, thô hay tinh, hàm lượng giá trị gia tăng trong mỗi đơn vị xuất khẩu cao hay thấp. Nhật Bản nổi tiếng là khách hàng khó tính với hàng loạt những tiêu chuẩn nghiêm ngặt, đặc biệt là thực phẩm. Đứng vững tại thị trường này cũng chính là sự đảm bảo về tiêu chuẩn chất lượng, độ an toàn của sản phẩm COFIDEC. Cái giá của sự bảo chứng này là nỗ lực nghiêm túc, liên tục trong một quá trình dài hơi.

   COFIDEC là doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản có bề dày lịch sử. Tiền thân của COFIDEC là Công ty Liên doanh thủy hải sản Duyên Hải được thành lập năm 1987, chuyên sản xuất chế biến nông thủy sản xuất khẩu. Năm 1991, COFIDEC xây dựng nhà máy đầu tiên, trở thành một trong mười đơn vị tiên phong tại thành phố tham gia lĩnh vực chế biến thủy sản đông lạnh xuất khẩu. Đầu năm 1993, COFIDEC chuyển đổi mô hình hoạt động, trở thành doanh nghiệp 100% vốn nhà nước trực thuộc SATRA theo quyết định của UBND TP.HCM. Cũng trong năm này, hàng thủy sản của COFIDEC bắt đầu tiếp cận khách hàng Đông Á gồm Hàn Quốc và Nhật Bản, bên cạnh thị trường Hoa Kỳ.

   Khác với thị trường Hoa Kỳ chủ yếu nhập khẩu tôm đông lạnh sơ chế, những nhà phân phối tại đất nước Mặt trời mọc đặt hàng tôm chế biến sâu có giá trị gia tăng cao. Nhịp sống công nghiệp khiến người tiêu dùng Nhật ngày càng bận rộn. “Họ cần những thực phẩm làm sẵn, chỉ cần bỏ lò vi sóng chừng vài phút là dùng được” - ông Hải nhận xét. Hiện danh mục sản phẩm từ tôm của COFIDEC đã vượt quá con số 30 món, chẳng hạn như tẩm bột, chiên xù, cuộn rau củ... Trước khi lọt vào bàn ăn của người tiêu dùng Nhật Bản, con tôm phải vượt qua tầng tầng lớp lớp sát hạch chất lượng. Đầu tiên là đầu vào. Vùng nguyên liệu phi tập trung, rải rác ở nhiều địa phương như Sóc Trăng, Bến Tre, Long An, Khánh Hòa có chứng nhận của Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản. Đa dạng hóa nguồn cung giúp công ty giảm thiểu rủi ro thiếu hụt nguyên liệu trong trường hợp vùng nuôi gặp sự cố. Thận trọng không bao giờ thừa bởi nuôi tôm công nghiệp là ngành dễ bị rủi ro dịch bệnh. “Chúng tôi ký hợp đồng với các chủ vuông tôm theo từng năm. Nếu họ làm tốt công ty mới ký tiếp” - Trưởng phòng Quản lý chất lượng Dương Thị Minh Hiền cho biết thêm: công ty đồng hành cùng nông dân theo dõi, kiểm soát nghiêm ngặt chất cấm trong suốt quá trình sinh trưởng của tôm. Trung bình, tôm nguyên liệu phải kiểm tra 10 loại về dư lượng kháng sinh, vi sinh theo danh mục mà đối tác cung cấp trước khi nhập nguyên liệu vào nhà máy chế biến. Ngoài ra, khi hàng đến cảng các nước nhập khẩu, cơ quan chức năng ở nước họ sẽ kiểm tra trước khi thông quan. Ngoài nguồn nguyên liệu nội địa, lãnh đạo công ty cho biết còn có những nhà cung cấp nước ngoài có thể cung cấp nguyên liệu có giá cạnh tranh.

   Theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu ngành thủy hải sản 9 tháng đầu năm 2016 đạt 5 tỉ USD, tăng 5,7% so với cùng kỳ. Nhưng bất ngờ hơn cả là lần đầu tiên rau củ quả qua mặt cả dầu thô (1,7 tỉ USD) và gạo (1,7 tỉ USD), mang về cho đất nước 1,8 tỉ USD. Dù gương mặt ảm đạm của dầu thô được lý giải là do Việt Nam chủ động cắt giảm sản lượng do giá dầu thế giới vẫn loanh quanh ở vùng đáy thì cũng không thể phủ nhận tốc độ tăng trưởng của ngành hàng rau củ quả, đạt 36,1% so với cùng kỳ, cao nhất trong danh sách ngành hàng xuất khẩu từ Việt Nam. Cú bứt phá ngoạn mục của rau củ quả tác động đáng kể đến cơ cấu xuất khẩu nông sản, nhất là trong tình thế gạo, mặt hàng nhiều năm được xem là thế mạnh của Việt Nam, thất thế trước các đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên thị trường quốc tế. Tín hiệu tích cực từ thị trường có vẻ như đang ủng hộ COFIDEC. Rau củ và trái cây đông lạnh của công ty đang chiếm 60% về lượng, tương ứng 40% doanh thu trong mấy năm gần đây.

   Nhóm hàng nông sản xuất khẩu được COFIDEC triển khai từ năm 2000. Uy tín gầy dựng trong hơn 7 năm cung ứng tôm chế biến khiến đối tác Nhật chủ động đề nghị COFIDEC cung cấp thêm rau củ và trái cây đông lạnh. Đậu bắp và cà tím là hai mã hàng rau củ được thử nghiệm đầu tiên. Ông Nguyễn Quốc Minh Hà, Phó phòng Kế hoạch kinh doanh, cho biết, đối tác vừa cung cấp giống, vừa cử chuyên gia phối hợp với đội ngũ kỹ sư nông nghiệp của COFIDEC cùng nông dân ra đồng. Giai đoạn trồng thử nghiệm khá gian nan. Đậu bắp lần lượt thất bại ở Củ Chi, Tây Ninh, Sóc Trăng... trước khi dừng chân tại huyện Châu Phú, An Giang. Còn điều kiện thổ nhưỡng tại Đơn Dương, Lâm Đồng mang lại năng suất cao nhất cho cà tím. Đến mùa thu hoạch, chuyên gia Nhật Bản quay lại nhà máy, lựa chọn và hướng dẫn công nhân chế biến. Ngoài những món đơn giản như cà tím cắt hạt lựu chiên, cá tím cắt đôi chiên, cà tím nướng... hay đậu bắp nguyên trái, đậu bắp cắt đôi..., hai loại nông sản này còn được kết hợp với tôm tạo ra nhiều mã hàng mới như cà tím nhồi tôm chiên, đậu bắp nhồi tôm chiên tempura...

   Tiếp thu quy trình canh tác theo tiêu chuẩn Nhật Bản, COFIDEC phối hợp với nông dân mở rộng danh mục nông sản gồm đậu đũa, bí ngòi, bí đao, khoai lang, khoai tây, đu đủ xanh, ớt chuông, bắp, khổ qua… Sự kết hợp sáng tạo giữa những nông sản này với tôm tiếp tục được phát huy, mang đến cho khách hàng thêm nhiều lựa chọn. Những thành công liên tiếp trong quá trình phát triển vùng nguyên liệu nông sản có đóng góp không nhỏ của đội ngũ kỹ sư và cán bộ nông nghiệp dày dạn kinh nghiệm được chia làm hai tổ (mỗi tổ 7 người), bám trụ cùng nông dân tại hai vùng nguyên liệu quan trọng là An Giang và Lâm Đồng. Mặc dù vậy, khách hàng nước ngoài có văn phòng đại diện ở TP.HCM vẫn theo sát toàn bộ quy trình sản xuất của COFIDEC.

   Đối với dòng sản phẩm trái cây đông lạnh ăn liền cũng đang được quan tâm phát triển. Bên cạnh mặt hàng xoài Cát Chu triển khai từ năm 2000, COFIDEC lần lượt bổ sung thêm đu đủ, thơm, sơri, dưa hấu, dưa vàng, dưa lưới, mít và thanh long. Hẳn nhiên, danh mục này chưa dừng lại. Thành công của COFIDEC trong quá trình phát triển vùng nguyên liệu bền vững còn hé mở cơ hội cho ngành rau củ quả giảm bớt lệ thuộc đầu ra vào Trung Quốc. Phân loại theo thị trường, quốc gia láng giềng hiện tiêu thụ khoảng 70% sản lượng xuất khẩu của Việt Nam, theo Bộ Công Thương.

   Sang năm 2017, COFIDEC với mục tiêu 20 triệu USD kim ngạch xuất khẩu, tăng khoảng 40 % so với năm 2016 (ước đạt 14 triệu USD). Con số này dự kiến sẽ tăng lên 30 triệu USD vào năm 2019, thời điểm nhà máy vận hành hết công suất thiết kế.

   Bên cạnh chính sách giá cạnh tranh, COFIDEC triển khai một loạt giải pháp đồng bộ nhằm khai thác hiệu quả tăng trưởng công suất của nhà máy mới. Một mặt, công ty củng cố, mở rộng thị trường xuất khẩu truyền thống là Nhật Bản (hiện chiếm 70% kim ngạch) và Hàn Quốc (20% kim ngạch). Mặt khác, đầu tư cho hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia hội chợ quốc tế, tiếp thị trực tuyến... để tìm kiếm khách hàng mới tại những thị trường giàu tiềm năng như EU, Mỹ, Úc, Trung Đông... Trên sân nhà, công ty phát triển thêm nhiều sản phẩm mới nhằm khai thác hiệu quả mạng lưới phân phối ngày càng mở rộng của SATRA, từng bước nâng dần tỷ trọng doanh thu sản phẩm cũng như quảng bá hình ảnh doanh nghiệp tại thị trường nội địa...

  Công nghệ hiện đại, tín hiệu thị trường thuận lợi, đội ngũ cán bộ công nhân viên giàu kinh nghiệm... tạo thành đường băng cho COFIDEC sẵn sàng cất cánh!

Các tin khác
 

"Ngày 17/7/2018 vừa qua, Công ty Phát Triển Kinh Tế Duyên Hải đã long trọng tổ chức lễ hội kỷ niệm 31 năm thành lập công ty với chủ đề "COFIDEC - Căng buồm vươn xa".      

  Sáng ngày 15/11/2017, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2017 đã chính thức khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn, thành phố Hồ Chí Minh.
  Đại hội chính thức vào ngày 16/06/2017, với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao, đại hội đại biểu Công đoàn cơ sở Công ty COFIDEC nhiệm kỳ 2017-2022 đã thành công tốt đẹp.                

    Vấn đề quan trọng - cũng là thử thách mà COFIDEC phải giải quyết - chính là phát triển thị trường, bắt tay được các đổỉ tác chiến lược để mở rộng dầu ra cho sản phẩm và xây dựng nguồn nguyên liệu ổn định, đảm bảo vận hành được hết công suất thiết kế của nhà máy nhầm tăng sản lượng, đảm bảo doanh thu và lợi nhuận cho đơn vị.  

Thực hiện thông báo Liên tịch số 21/TBLT-TCT ngày 06/01/2017 của Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn về hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động ở các doanh nghiệp trong Tổng Công ty. Ngày 14/4/2017, Công ty Phát triển Kinh tế Duyên Hải (COFIDEC) đã tổ chức hội nghị người lao động năm 2017.